icon cart0

Tập Yoga có giảm cân không? 6 bài tập Yoga giảm cân thần tốc

Yoga là bộ môn hiện nay đang được rất nhiều chị em phụ nữ lựa chọn tập luyện nhằm đốt cháy mỡ thừa, cải thiện vóc dáng. Vậy thực tế tập Yoga có giảm cân không? Để tìm được đáp án về vấn đề này, hãy theo dõi bài chia sẻ lên quan đến tập Yoga dưới đây của WikiSport nhé!

1. Tập Yoga có giảm cân không?

Đối với rất nhiều người chưa tập Yoga thì thường cho rằng bộ môn này sẽ không giúp người tập đốt cháy được nhiều calo chính vì thế nên tập Yoga sẽ không giúp giảm cân. Tuy nhiên theo các chuyên gia thì suy nghĩ đó hoàn toàn sai lầm.

Vậy thực tế “tập Yoga có giảm cân không?” Đáp án chính xác từ các chuyên gia, HLV Yoga chia sẻ là . Giải thích cho việc tập Yoga có giảm cân bởi vì khi tập các động tác Yoga cơ thể người tập phải vận động nhiều đồng thời kết hợp điều hòa hơi thở một cách nhuần nhuyễn giúp đốt cháy khoảng 240 calo, thậm chí với những bài tập khó lượng calo tiêu hao còn lên tới khoảng hơn 400 calo/60 phút. Chính vì thế nếu tập luyện đúng cách và thường xuyên thời gian dài sẽ giúp đánh tan mỡ thừa toàn thân, đặc biệt là mỡ vùng bụng, giúp cơ thể trở nên săn chắc và thon gọn hơn.

Tập Yoga có giảm cân không

2. Những yếu tố ảnh hưởng tới hiệu quả giảm cân, giảm béo bằng cách tập Yoga

Mặc dù không thể phủ nhận tập Yoga có thể giảm cân. Tuy nhiên trên thực tế thì hiệu quả giảm cân, giảm béo của mỗi người khi tập Yoga mỗi người lại khác nhau bởi nhiều yếu tố. Dưới đây là các yếu tố ảnh hưởng tới hiệu quả giảm cân, giảm béo khi tập Yoga mà người tập cần quan tâm:

2.1. Cường độ tập luyện Yoga

Với bất kỳ bộ môn thể dục thể thao giúp giảm cân nào đi nữa thì cường độ tập luyện sẽ là 1 trong các yếu tố ảnh hưởng lớn, trong đó Yoga cũng không phải ngoại lệ.

Đối với các động tác Yoga thì không yêu cầu người tập phải tập nhanh hay mạnh mà lại cần mọi người tập duy trì sự tập trung, kiên nhẫn tập đều đặn 3 buổi/tuần (không nên gián đoạn). Chính nhờ việc duy trì tập luyện thường xuyên thời gian dài sẽ giúp cho quá trình giảm cân, giảm mỡ thừa trở lên hiệu quả hơn.

2.2. Trường phái Yoga

Trong bộ môn Yoga hiện nay được chia thành nhiều trường phái tập luyện khác nhau. Mỗi trường phái lại có một đặc điểm riêng nên mọi người cần lựa chọn trường phái Yoga sẽ phụ thuộc vào niềm yêu thích và khả năng phù hợp của bạn.

Đối với việc giảm cân thì dựa theo kinh nghiệm từ các HLV, chuyên gia Yoga chia sẻ thì có 2 loại hình Yoga đó là Hot Yoga và Power Yoga sẽ giúp bạn giảm cân nhanh hơn so với các loại hình Yoga khác.

Chính vì thế nếu mục đích chính của bạn là tập Yoga giảm cân thì nên cân nhắc tập các loại hình này nhé.

Những yếu tố ảnh hưởng tới hiệu quả giảm cân, giảm béo bằng cách tập Yoga

2.3. Giai đoạn tập Yoga

Một trong các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của việc tập Yoga giúp giảm cân, giảm béo đó chính là giai đoạn tập.

Thông thường đối với những người mới tập thì hầu hết ban đầu sẽ tập chung tập luyện các động tác đơn giản, thời gian tập ngắn chính vì thế thời gian đầu việc giảm cân sẽ chưa cao.

Tuy nhiên sau một thời gian làm quen với các động tác cơ bản người tập sẽ dần dần nâng cao độ khó các động tác cùng với đó là kéo dài thời gian tập từ đó sẽ giúp hiệu quả đốt cháy mỡ thừa trở lên hiệu quả rõ rệt hơn. 

2.4. Chế độ ăn uống trong quá trình tập Yoga

Theo các chuyên gia thì đối với việc tập luyện thể dục thể thao từ các bộ môn như: Gym, Yoga… để giảm cân thì tập luyện chỉ chiếm 40% hiệu quả giảm cân mà yếu tố quan trọng nhất đó chính phụ thuộc vào chế độ ăn uống khoa học bằng cách:

  • Kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể.
  • Hạn chế ăn quá nhiều tinh bột trong các bữa ăn.
  • Khẩu phần ăn dùng nhiều thực phẩm giàu chất xơ.
  • Cung cấp lượng Protein đầy đủ (ưu tiên dùng thịt lạc trắng).
  • Hạn chế sử dụng chất béo, đường trong thực đơn các bữa.
  • Uống nước đầy đủ (nên nạp đủ 2 lít nước mỗi ngày nhằm đảm bảo năng lượng cho cơ thể hoạt động cả ngày).

Những yếu tố ảnh hưởng tới hiệu quả giảm cân, giảm béo bằng cách tập Yoga

Sản phẩm gợi ý:

3. Các bài tập Yoga giảm cân hiệu quả

Sau khi đã giải đáp thắc mắc về việc tập yoga có tác dụng giảm cân không thì điều bây giờ mọi người quan tâm chắc chắn sẽ là về các bài tập Yoga giúp giảm cân phải không.

Trong Yoga thì có rất nhiều bài tập khác nhau cho nên việc lựa chọn bài tập phù hợp và tập luyện đúng cách sẽ mang lại hiệu quả giảm béo nhanh chóng cho người tập luyện. Dưới đây WikiSport sẽ bật mí cho mọi người về một số bài tập Yoga giảm cân được chia sẻ từ các HLV, giáo viên Yoga chuyên nghiệp. Nào cùng nhau tìm hiểu xem đó là những bài tập nào nhé:

3.1. Tư thế cúi gập người

Tư thế yoga cúi gập người là một bài tập Yoga đơn giản nhưng lại giúp không chỉ là bài tập giảm mỡ hiệu quả đồng thời còn giúp giãn cột sống, săn chắc vùng cơ bụng, thúc đẩy các vùng cơ quan hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa và gia tăng lượng máu tới não bộ để bạn tỉnh táo, tư duy tốt hơn.

Tư thế cúi gập người

Cách thực hiện:

  • Đứng thẳng, 2 tay thả lỏng, hai chân khép sát vào nhau.
  • Nhẹ nhàng gập người về phía trước đồng thời thở ra, hai bàn tay chạm sàn.
  • Cố gắng ép ngực sát vào chân bạn, mắt nhìn qua hai chân.
  • Giữ tư thế từ 15 – 30 giây sau đó nâng người trở lai tư thế đứng thẳng người.

3.2. Tư thế rắn hổ mang

Tư thế rắn hổ mang được biết đến là bài tập yoga giảm cân, giảm mỡ bụng mà còn giúp các nhóm cơ bắp như cánh tay, mông, hông săn chắc hơn và giảm nguy cơ đau thắt lưng cực kỳ hiệu quả.

Tư thế rắn hổ mang

Cách thực hiện:

  • Tư thế chuẩn bị nằm sấp trên thảm tập Yoga, hai chân mở rộng bằng hông, hai tay duỗi thẳng dọc theo cơ thể.
  • Hít thở đều, mu bàn tay chống xuống sàn, từ từ uốn cong thân trên cơ thể và đồng thời nâng ngực lên khỏi sàn. Lưu ý, khuỷu tay ép sát vào thân người và chân vẫn ép chặt vào mặt sàn.
  • Giữ nguyên tư thế từ 15 đến 30 giây sau đó hạ xuống và tiếp tục thực hiện bài tập.

3.3. Tư thế chó úp mặt

Tư thế chó úp mặt là một tư thế yoga tuy đơn giản nhưng lại có những lợi ích bất ngờ như đốt cháy mỡ thừa giúp giảm cân hiệu quả, tăng cường sức mạnh cho phần trên cơ thể, kích thích máu lưu thông…

Tư thế chó úp mặt

Cách thực hiện:

  • Bạn quỳ trên đến bằng hai tay và hai chân, mở rộng 2 đầu gối ngang bằng hông, 2 tay mở rộng bằng vai.
  • Hít sâu từ từ nâng đầu gối lên, ép vai, hướng thẳng đỉnh mông lên phía trần nhà. Sau đó bạn điều chỉnh cánh tay và lưng tạo thành 1 đường thẳng. Giữ nguyên tư thế này khoảng 20 giây.
  • Bạn nên thực hiện lặp lại động tác này khoảng 10 lần mỗi ngày nhé.

3.4. Tư thế con thuyền

Với việc tập luyện bài tập tư thế con thuyền không chỉ giúp cho bạn củng cố, kích hoạt cơ đùi, cơ bụng bên cạnh đó còn giúp giải tỏa căng thẳng vùng lưng, ngực vai và đặc biệt bài tập này cực kỳ hữu hiệu cho việc giảm mỡ bụng, kích hoạt hệ tiêu hóa, cải thiện sự thăng bằng.

Tư thế con thuyền

Cách thực hiện:

  • Bắt đầu bài tập bằng tư thế ngồi thoải mái, hai chân chụm sát vào nhau, 2 tay đặt ra sau lưng.
  • Sau đó, hít vào, nâng 2 chân lên, từ từ duỗi thẳng chân về phía trước. Tiếp đến, giơ 2 chân duỗi thẳng, song song với sàn tập. Giữ tư thế này khoảng 10 - 20 giây, trong lúc giữ cố gắng duy trì hơi thở đều.
  • Thở ra, đồng thời hạ chân xuống. Thực hiện tương tự với những lần tiếp theo.

3.5. Tư thế chiến binh 1

Thực hiện bài tập tư thế chiến binh 1 đúng cách và thường xuyên sẽ giúp hỗ trợ tiêu hao mỡ thừa, làm săn chắc đùi trước và đùi sau (cơ tứ đầu và gân kheo), hông và ngực một cách hiệu quả.

Tư thế chiến binh 1

Cách thực hiện:

  • Đứng thẳng người, hai chân khép sát, hai tay đặt trên hông.
  • Sau đó bước chân trái về phía sau, hai gót chân nằm trên 1 đường thẳng, khoảng cách 100 - 120cm. Chú ý xoay hông sao cho 2 hông cân bằng, đều hướng về phía trước.
  • Thẳng gối trái, từ từ hạ thấp thân người xuống dưới (đầu gối phải vuông góc, đầu gối trái duỗi thẳng). Hít vào, đưa hay tay hưởng thẳng lên trần nhà đồng thời bạn vươn phần thân trên lên để kéo giãn xương sống về phía trên. Ngửa đầu ra phía sâu, mắt hướng về phía 2 tay.
  • Giữ tư thế này trong khoảng 20 - 30 giây.
  • Hít thở đều. Sau đó, trở về tư thế ban đầu, đổi chân để tiếp tục bài tập.

3.6. Tư thế cây cầu

Tư thế Yoga cây cầu có tên tiếng Anh là Bridge Pose và tên tiếng Phạn là Setu Bandhasana. Đây là bài tập yoga có tác động rất lớn tới phần mỡ thừa ở vùng bụng, đồng thời nó còn tăng cường sức mạnh cho vùng lưng, giúp cải thiện lưu thông máu, cải thiện chức năng tiêu hóa và giúp bạn xua tan căng thẳng.

Tư thế cây cầu

Cách thực hiện:

  • Bắt đầu với tư thế nằm ngửa trên sàn nhà, 2 tay đặt xuôi cạnh hông đùi.
  • Tiếp đến, gập đầu gối, sử dụng tay nắm lấy cổ chân hoặc duỗi thẳng 2 tay đan vào nhau đặt xuống thảm. Lúc này, khoảng cách giữa 2 chân rộng bằng vai. Hít sâu và nâng lưng lên để cảm nhận sự căng giãn của vùng lưng cổ.
  • Giữ tư thế này trong 30 giây. Hít sâu, thở đều chậm.
  • Từ từ nằm xuống, thở sâu chậm để thư giãn. Tiếp tục lặp lại động tác 3 - 5 lần để có kết quả tốt.

4. Những điều cần lưu ý khi tự tập Yoga giảm cân đúng cách

Để quá trình tập Yoga giảm cân đúng cách từ đó thu lại hiệu quả tốt nhất thì mọi người nên chú ý một vài điều như sau:

  • Thứ nhất (lựa chọn trang phục tập phù hợp): mọi người nên chuẩn bị cho bản thân một tấm thảm tập Yoga chất lượng để tạo sự thoải mái và lựa chọn trang phục tập có độ co giãn tốt, không nên mặc đồ quá chật sẽ gây khó chịu cho buổi tập.
  • Thứ hai (lựa chọn thời gian tập hợp lý): thời điểm thích hợp nhất trong ngày giúp việc tập Yoga giảm cân đạt hiệu quả tốt nhất đó chính là vào sáng sớm hoặc chiều tối.
  • Thứ ba (khởi động trước khi tập): Các bài tập Yoga luôn đòi hỏi người tập phải chuyển động mềm dẻo, cho nên việc dành ra từ 5 đến 10 phút trước khi tập để khởi động với các bài giãn cơ, vặn mình sẽ khiến cơ thể được làm nóng, linh hoạt hơn từ đó giúp việc tập luyện giảm cân hiệu quả và đặc biệt là giảm thiểu nguy cơ chấn thương.
  • Thứ tư (chọn các tư thế Yoga phù hợp): Trong Yoga có rất nhiều bài tập khác nhau từ đơn giản đến phức tạp. Chính vì thế để tăng khả năng tiêu hao mỡ thừa, hỗ trợ giảm béo tốt nhất thì bạn nên chọn những động tác Yoga có độ khó tương đối nhưng đồng thời bạn cũng cần chú ý chọn các động tác Yoga phù hợp với thể trạng và khả năng tập luyện của mình.
  • Thứ năm (Tập luyện kiên trì, thường xuyên): Đối với việc tập Yoga giảm cân không phải ngày một ngày 2 là sẽ có thành quả ngày mà cần cả một quá trình. Bởi vậy để hiệu quả giảm cân đạt được rõ rệt khi bạn phải tích cực thực hành đều đặn, không được bỏ dở giữa chừng. Tin chắc rằng sau vài tháng tập luyện chăm chỉ chắc chắn kết quả bạn thu được sẽ giúp bạn sở hữu một thân hình săn chắc và thon gọn hơn hẳn đó nha.

Như vậy bài viết giải đáp thắc mắc về việc tập yoga có giảm cân không đến đây là kết thúc. WikiSport hi vọng rằng với những thông tin truyển tải có trong bài viết sẽ dễ hiểu và phù hợp với mục đích tìm hiểu của mọi người từ đó giúp bạn nhanh chóng giảm mỡ béo, sở hữu thân hình thon gọn nhờ tập Yoga.

(5/5, 2 đánh giá)
WikiSport

WikiSport phân phối hàng trăm mẫu Máy Chạy Bộ, Xe Đạp Tập, Ghế Tập Gym, Giàn Tạ Đa Năng và các thiết bị thể thao khác... giá tốt, chất lượng, giao hàng Toàn Quốc nhanh chóng.

Bình luận
Chat Facebook Chat Zalo