icon cart0

Cách bật cao trong bóng chuyền & Các bài tập cải thiện sức bật

Cách bật cao trong bóng chuyền hiệu quả và một số bài tập hỗ trợ bật nhảy cao hơn từ các HLV chuyên nghiệp chính là chủ đề ngày hôm nay WikiSport muốn chia sẻ đến mọi người. Tham khảo ngay bài viết để biết thêm những kiến thức bổ ích giúp hoàn thiện kỹ năng chơi bóng chuyền của bản thân nhé!

1. Tìm hiểu về kỹ thuật bật cao trong bóng chuyền

Bật cao trong bóng chuyền là một trong số những kỹ thuật quan trọng, cần thiết đối với bất kỳ người chơi bóng chuyền từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp đều phải nắm chắc. Kỹ thuật này có thể dùng để hỗ trợ tấn công lẫn phòng thủ như nhảy đập bóng, nhảy chuyền bóng, nhảy chắn bóng...

Việc thực hiện được các cú bật nhảy cao sẽ gia tăng khả năng phòng thủ và tấn công, đây là một lợi thế lớn cho các vận động viên, từ đó tăng cơ hội ghi điểm cho đội lên một cách rõ rệt.

Cách bật cao trong bóng chuyền gồm bật nhảy bằng một chân hoặc hai chân, bật nhảy tại chỗ hay lấy đà.

Tìm hiểu về kỹ thuật bật cao trong bóng chuyền

2. Cách bật cao trong bóng chuyền đúng kỹ thuật, hiệu quả

Theo các HLV chuyên nghiệp chia sẻ: để thực hiện được các cú bật nhảy cao trong môn bóng chuyền thì điều quan trọng nhất đối với người tập và VĐV đó chính là thực hiện đúng 4 bước kỹ thuật bật cao trong: tư thế chuẩn bị, giai đoạn lấy đà, giai đoạn giậm nhảy và giai đoạn nhảy, đập bóng. Cụ thể như sau:

2.1. Tư thế chuẩn bị

  • Trong tập luyện, thi đấu khi bạn có ý định thực hiện các cú bật cao thì vị trí tốt nhất của bạn nên đứng cách lưới một khoảng 2 đến 3m để có tư thế lấy đà tốt nhất và khi nhảy lên cơ thể không chạm vào lưới bóng chuyền tránh phạm quy.
  • Tư thế chuẩn bị lúc này, đầu gối hơi khuỵu xuống, thân người hơi ngả về phía trước để theo dõi hướng bay của quả bóng chuyền.

2.2. Giai đoạn lấy đà

  • Sau khi ổn định tư thế chuẩn bị tiếp đến là giai đoạn lấy đà. VĐV cần điều chỉnh vị trí đứng phù hợp để đón bóng sao cho khoảng cách đạt tiêu chuẩn để giúp bạn bật cao tốt nhất.
  • Bạn cần chú ý, khi bóng rời khỏi tay người chuyền cần nhanh chóng xác định chính xác hướng và đường đi trái bóng. Trong trường hợp đường bóng thấp thì bạn nên lấy đà sớm và ngược lại đường bóng cao thì lấy đà chậm hơn.

2.3. Giai đoạn giậm nhảy

  • Giai đoạn lấy đà và giai đoạn giậm nhảy yêu cầu bạn phải thực hiện liền mạch với nhau. Hiện nay, đa số VĐV chuyên nghiệp đều lựa chọn cách giậm nhảy bằng hai chân vì đây là cách tăng sức bật bóng chuyền tốt hơn.
  • Khi thực hiện kỹ thuật giậm nhảy thì thân người ngả về phía trước, đưa hai tay ra phía sau, đầu gối hơi khuỵu xuống và dồn sức lên hai mũi chân, sau đó dùng lực để bật lên.
  • Lưu ý: độ cao của các cú bật nhảy sẽ phụ thuộc vào sức bật ở phần đầu gối, lực của phần cổ chân và cơ bụng của từng người.

Cách bật cao trong bóng chuyền đúng kỹ thuật, hiệu quả

2.4. Giai đoạn nhảy và đập bóng

  • Tiếp đến là giai đoạn nhảy và đập bóng, tại thời điểm cơ thể bật lên đạt độ cao tốt nhất thì lúc này toàn thân ngửa về phía sau và hơi nghiêng cơ thể về phía tay đập bóng.
  • Tay đập bóng lúc này phải ở tư thế trên cao, ở phía sau và sát mang tai và duỗi thẳng cánh tay, cổ tay đập gập mạnh vào bóng (cổ tay có nhiệm vụ điều chính hướng đi của quả bóng chuyền). Khoảng cách để đập bóng tốt là 10 - 15cm chếch trước mặt. Cùng với thời điểm vung tay đập bóng thì hai chân bạn duỗi về trước, người vươn thẳng để tăng sức mạnh cho cú đập.
  • Sau khi thực hiện xong cú bật nhảy và đập bóng, giữ cơ thể thăng bằng, thả lỏng các cơ bắp, tiếp đất bằng phần mũi chân. Khi chạm đất, đầu gối hơi khuỵu, xoay hai bàn chân theo chiều lưới.

Cách bật cao trong bóng chuyền đúng kỹ thuật, hiệu quả

3. Các bài tập hỗ trợ bật cao trong bóng chuyền

Trong phần giới thiệu về kỹ thuật bật nhảy trong bóng chuyền đã được chia sẻ phía trên thì những yếu tố ảnh hưởng đến độ cao của các cú bật nhảy chính là sức bật ở phần đầu gối, lực của phần cổ chân và cơ bụng. Do vậy để giúp người tập, VĐV bật nhảy tốt hơn thì các HLV bóng chuyền chia sẻ một số bài tập như sau:

3.1. Bài tập Depth Jump

Depth Jump thuộc một trong những bài tập trong phương pháp Plyometrics. Đây là một trong những bài tập hỗ trợ được rất nhiều VĐV bóng chuyền áp dụng để tập luyện để gia tăng sức bật và đặc biệt còn giúp tăng khả năng giữ thăng bằng trong khi giậm nhảy. Cách tăng sức bật bóng chuyền bằng bài tập này được thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị chiếc bục gỗ cao khoảng 30 đến 50cm
  • Bắt đầu bài tập bạn đứng trên bục gỗ, sau đó bước 1 chân ra trước (chân trái hoặc chân phải trước đều được) và tiếp đất bằng 2 mũi bàn chân cùng lúc.
  • Sau khi tiếp đất bằng 2 mũi bàn chân cùng lúc chạm đất, gót chân sau từ từ hạ xuống (cách mặt sàn 1-2 cm), 2 đầu gối gập, 2 tay đưa về sau, kết hợp cơ bụng dùng lực tối đa bật lên lại ngay lập tức.

Bài tập Depth Jump

3.2. Bài tập cho cơ bụng

Theo các HLV chi biết cách tập bật cao trong bóng chuyền mà người tập không thể bỏ qua đó là bài tập cơ bụng, đặc biệt là các bài tập gập bụng. Những bài tập này vừa có khả năng đốt cháy mỡ bụng giúp cơ bụng săn chắc từ đó làm giảm sức cản khi bật nhảy đối với các vận động viên bóng chuyền. Bài tập bụng cơ bản được thực hiện như sau:

  • Bạn nằm ngửa trên mặt sàn, gập đầu gối sao cho tạo góc 90 độ giữa chân và đùi (2 chân khép lại và chạm sàn).
  • Hai tay để hờ sau đầu, các ngón tay đan vào nhau (không dùng lực tay để kéo cổ lên).
  • Sau đó vừa thở ra, đồng thời siết chặt cơ bụng và dùng lực cơ bụng từ từ nâng phần đầu và vai lên khỏi mặt sàn tập (lưng dưới vẫn phải tiếp xúc với mặt sàn).
  • Tiếp đến, từ từ hạ vai xuống vị trí ban đầu và hít vào.
  • Lặp lại quá trình trên cho đến khi thực hiện đủ số lần bài tập yêu cầu.

Bài tập cho cơ bụng

3.3. Bài tập cơ bắp chân

Một trong những cách tăng sức bật bóng chuyền đơn giản đó chính là thực hiện bài tập bổ trợ cho bắp chân bởi vì nếu bắp chân càng khỏe thì sức bật càng tốt. Bài tập cơ bắp chân cơ bản, dễ thực hiện nhất đó chính là bài tập nâng nhún chân. Bài tập được thực hiện như sau:

  • Người tập bắt đầu với tư thế đứng thẳng người, mở rộng 2 chân bằng vai và mũi chân hướng thẳng phía trước.
  • Sau đó nâng người lên sao cho nửa lòng bàn chân rời khỏi mặt đất. Nhún tiếp đất bằng mũi chân trong vòng 30 giây.
  • Tiếp tục vươn người cao lên hết mức để kéo căng cơ thể. Chú ý đầu gối giữ thẳng. Cố gắng giữ tư thế này trong 30 giây rồi trở về tư thế ban đầu.
  • Lặp đi, lặp lại các động tác phía trên khoảng 10 đến 20 lần.

Bài tập cơ bắp chân

3.4. Bài tập nhảy dây

Nhảy dây là bài tập cực kỳ hiệu quả để tập bật cao trong bóng chuyền vì nó giúp phát triển được lực cổ chân, ngoài ra còn hạn chế được các chấn thương cổ chân khi chơi bóng chuyền. Tập luyện bài tập này như sau:

  • Người tập ở tư thế đứng thẳng, thả lỏng tự nhiên, tay cầm dây nhảy và đặt ở phía sau bàn chân.
  • Dùng lực cổ tay để xoay dây qua đầu về phía trước cơ thể.
  • Khi sợi dây gần đến phía trước chân thì thực hiện nhảy lên không trung (nhảy không quá cao) để đưa dây qua chân của bạn.
  • Thực hiện liên tục động tác xoay dây cho đến khi kết thúc bài tập.

Bài tập nhảy dây

Bài chia sẻ về chủ đề cách bật cao trong bóng chuyềncác bài tập bật cao bóng chuyền đến đây là kết thúc. WikiSport hi vọng với những thông tin, kiến thức có trong bài viết sẽ giúp ích cho quá trình tập luyện của mọi người trở lên tốt hơn.

Nếu thấy bài viết của chúng tôi hay, bổ ích hãy chia sẻ đến cho người thân, bạn bè của bạn để tham khảo nhé!

(5/5, 4 đánh giá)
WikiSport

WikiSport phân phối hàng trăm mẫu Máy Chạy Bộ, Xe Đạp Tập, Ghế Tập Gym, Giàn Tạ Đa Năng và các thiết bị thể thao khác... giá tốt, chất lượng, giao hàng Toàn Quốc nhanh chóng.

Bình luận
Chat Facebook Chat Zalo