icon cart0

Gập bụng có tác dụng gì? Giải đáp 1 số thắc mắc về gập bụng !

Nếu bạn là người yêu thích tập luyện thể dục thể thao thì chắc hẳn sẽ biết gập bụng là một trong những bài tập được rất nhiều người tham gia tập luyện. Vậy bạn đã bao giờ tự hỏi bản thân là gập bụng có tác dụng gì mà sao lại thu hút được nhiều người tập không? Để biết lý do là gì hãy cùng nhau tham khảo bài viết dưới đây của WikiSport nhé.

1. Gập bụng có tác dụng gì?

Gập bụng là một trong những dạng bài tập tác động nhiều đến các nhóm cơ vùng bụng mà người tập có thể tập luyện mọi lúc mọi nơi và đặc biệt không yêu cầu quá nhiều về việc sử dụng hỗ trợ. Theo các chuyên gia thì tập gập bụng đúng cách, đều đặn sẽ mang đến rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe cả về mặt thể chất lẫn tinh thần. Cụ thể tác dụng của gập bụng bao gồm:

Sản phẩm gợi ý:

1.1. Giảm mỡ vùng bụng

Chắc hẳn mọi người đều biết gập bụng thì vùng bụng sẽ là vị trí tác động chủ yếu cho nên tác dụng của gập bụng mỗi ngày sẽ giúp các nhóm cơ bụng vận động nhiều từ đó đốt cháy mỡ thừa vùng bụng nhanh chóng, hiệu quả.

Đối với nam giới khi tập gập bụng đúng cách, thường xuyên sẽ sớm sở hữu cơ bụng 6 múi, săn chắc, trong khi đó nữ giới sẽ sớm có được vòng eo phẳng lì, thon gọn.

Tác dụng của gập bụng giúp giảm mỡ vùng bụng

1.2. Giúp đốt cháy Calo hiệu quả

Theo nghiên cứu từ các chuyên gia thì đối với một người có cân nặng khoảng 72 kg khi tập gập bụng đúng cách sẽ đốt cháy từ 60 - 98 Calo/10 phút (thay đổi tùy theo độ tuổi, giới tính và cường độ tập luyện), còn với người có cân nặng khoảng 86kg thì lượng Calo đốt cháy được có thể lên tới 100 Calo/10 phút.

1.3. Tăng sức bền, độ dẻo dai và khả năng chịu đựng của cơ bụng

Theo các chuyên gia, HLV thể hình chuyên nghiệp chia sẻ: khi tập gập bụng các nhóm cơ vùng bụng chịu sức ép lớn (đặc biệt là từ phần cơ thể phía trên) nên ngoài việc giảm mỡ bụng ra thì còn có tác dụng nâng cao sức mạnh, tăng sự linh hoạt, dẻo dai, sức chịu đựng của phần cơ lõi bao gồm các nhóm cơ như: cơ bụng, hông và cơ lưng dưới, giúp cơ thể khỏe mạnh, giữ được sự thăng bằng, ổn định tốt hơn, thậm chí cải thiện triệu chứng đau lưng, giảm chấn thương lưng, từ đó dễ dàng kiếm soát các chuyển động của cơ thể khi làm bất cứ điều gì.

Tác dụng của gập bụng giúp tăng sức bền, độ dẻo dai và khả năng chịu đựng của cơ bụng

1.4. Giảm thiểu nguy cơ mắc một số bệnh

Tập gập bụng có tác dụng gì? Đó chính là giảm thiểu nguy cơ mắc một số bệnh như: tim mạch, tiểu đường, mỡ máu, gan nhiễm mỡ… bởi như béo bụng đồng nghĩa với việc vùng bụng đang bị tích tụ nhiều chất béo (mỡ thừa) mà đối với con người khi cơ thể nhiều mỡ thừa sẽ làm giảm sức bền của thành mạch máu, ảnh hưởng tới quá trình chuyển hóa các chất và có thể gây rối loạn Lipid máu trong cơ thể (các tác nhân khiến tăng nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, tiểu đường, gan nhiễm mỡ, mỡ máu…)

1.5. Cải thiện sức khỏe tinh thần

Một trong những lợi ích đáng kinh ngạc khác mà chúng ta phải đề cập đến khi tập gập bụng đó chính là rất tốt cho sức khỏe tinh thần. Bởi khi tập các bài tập gập bụng sẽ giúp cơ thể thúc đẩy sản sinh ra Hormone Endorphin (hay còn được biết đến là Hormone hạnh phúc) từ đó giảm thiểu căng thẳng, mệt mỏi bởi các yếu tố bên ngoài cuộc sống làm cho tâm trạng tốt hơn, tinh thần trở lên thoải mái, vui vẻ và cảm thấy yêu đời.

Tác dụng của gập bụng giúp cải thiện sức khỏe tinh thần

2. Tác hại của việc gập bụng sai cách

Như trên WikiSport đã chia sẻ thì gập bụng mang lại rất nhiều lợi ích cả về thể chất lẫn tinh thân nhưng đó là khi mọi người tập luyện đúng cách. Tuy nhiên nếu tập sai kỹ thuật thì sẽ dẫn đến những tác hại như:

  • Gây đau cổ hay thoái hóa đốt sống cổ do tập không đúng kỹ thuật, thường do người tập dùng lực cổ để kéo thân mình lên gập bụng thay vì sử dụng lực cơ bụng để gập bụng.
  • Khiến cho người tập cảm thấy mỏi lưng, không điều chỉnh được tư thế vì sống lưng không thẳng.
  • Tập sai kỹ thuật vừa tốn thời gian và công sức nhưng không thu lại bất kỳ hiệu quả nào trong việc giảm mỡ bụng.

Sản phẩm gợi ý:

3. Hướng dẫn gập bụng đúng cách giúp thu được hiệu quả tốt nhất

Sau khi tìm hiểu rõ về gập bụng có tác dụng gì và tác hại khi gập sai cách thì chắc chắn một trong những vấn đề mọi người muốn biết tiếp theo đó chính là: tập gập bụng như thế nào là đúng cách để mang lại những lợi ích cho sức khỏe và tránh những tại hại khi sai kỹ thuật đúng không nào.

Dưới đây là hướng dẫn tập gập bụng cơ bản đúng cách dành cho người mới từ các HLV mọi người có thể tham khảo:

  • Bắt đầu bài tập với tư thế nằm ngửa người trên sàn tập hoặc thảm tập Yoga, hai tay để sau gáy hoặc đặt trước ngực, hai chân khép sát, co đầu gối.
  • Siết cơ bụng, dùng lực từ bụng để gập người lên khỏi sản tập, tuyệt đối không được sử dụng lực từ tay để kéo cổ nhằm nâng người lên. Chú ý, khi gập người lên thì thở ra bằng miệng và chỉ nâng đầu, vai lên khỏi mặt sàn còn phần lưng dưới vẫn tiếp xúc với sàn tập.
  • Sau đó từ từ hạ người trở về tư thế ban đầu và hít vào bằng mũi.
  • Thực hiện tượng tự với những lần tiếp theo. Tập từ 8 – 10 lần/hiệp, lặp lại 3 hiệp, sau mỗi hiệp nghỉ 15 – 30 giây.

Hướng dẫn gập bụng đúng cách giúp thu được hiệu quả tốt nhất

Ngoài ra bài tập gập bụng cơ bản thì còn có rất nhiều biến thể khác nhau, WikiSport đã có một bài viết chi tiết hướng dẫn cụ thể về các kỹ thuật gập bụng đúng cách từ cơ bản đến nâng cao, mọi người có thể tham khảo thêm bằng cách truy cập vào đường Link: https://wikisport.vn/bo-mon-gym/gap-bung-dung-cach.html.

4. Giải đáp một số thắc mắc liên quan đến tập gập bụng

Ngoài câu hỏi gập bụng có tác dụng gì? thì WikiSport còn nhận được khá nhiều câu hỏi khác liên quan đến tập gập bụng được mọi người quan tâm như:

4.1. Ngày nào cũng tập bụng có được không ?

Dù tập gập bụng mang lại rất nhiều hiệu quả tuy nhiên không vì thế mà mọi người quá lạm dụng khi ngày nào cũng tập luyện. Tập quá nhiều có thể khiến các nhóm cơ không có thời gian hồi phục từ đó dễ dẫn tới chấn thương, ảnh hưởng tới sức khỏe. Cho nên các HLV thể hình khuyến cáo mọi người chỉ nên tập gập bụng từ 3 – 4 buổi một tuần.

4.2. Có nên tập gập bụng trước khi đi ngủ không?

Theo các chuyên gia thì gập bụng trước khi đi ngủ sẽ giúp tăng cường khả năng trao đổi chất giúp hiệu quả đốt cháy mỡ thừa vùng bụng tốt hơn. Ngoài ra tập gập bụng lúc này còn giúp cải thiện giấc ngủ ngon và sâu hơn từ đó giúp mọi người tỉnh táo, tràn đầy năng lượng hơn vào sáng hôm sau. Chính vì thế nếu mọi người phân vân liệu có nên tập gập bụng trước khi đi ngủ không thì câu trả lời là nhé.

4.3. Những đối tượng nào không nên tập gập bụng?

Đối với tập gâp bụng sẽ phù hợp với hầu hết mọi đối tượng tuy nhiên vẫn có một số trường họp đặc biệt được khuyến cáo không nên tập như:

  • Người lớn tuổi nên hạn chế tập gập bụng.
  • Người mắc các bệnh liên quan đến cột sống không nên tập gập bụng.
  • Phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyện không nên tập gập bụng vì gập bụng sẽ tác động nhiều, làm căng phần bụng dưới và vùng xương chậu dẫn đến đau bụng.

Bài viết chia sẻ những thông tin về chủ đề: Gập bụng có tác dụng gì? Giải đáp 1 số thắc mắc về gập bụng của WikiSport đến đây là kết thúc. Hi vọng rằng bài viết này cung cấp được những kiến thức bổ ích và phù hợp với nhu cầu tìm hiểu của mọi người.

Ngoài ra hiện nay WikiSport đang cung cấp rất nhiều dụng cụ hỗ trợ tập bụng hiệu quả tại nhà dành cho cả nam và nữ như: con lăn tập bụng, ghế tập bụng... Nếu mọi người có nhu cầu mua hay cần tư vấn về sản phẩm nào có thể liên hệ với chúng tôi qua số Hotline: 0398 175 623 hoặc để lại Comment dưới bài viết nhé. Chúc mọi người thật nhiều sức khỏe!

(5/5, 2 đánh giá)
WikiSport

WikiSport phân phối hàng trăm mẫu Máy Chạy Bộ, Xe Đạp Tập, Ghế Tập Gym, Giàn Tạ Đa Năng và các thiết bị thể thao khác... giá tốt, chất lượng, giao hàng Toàn Quốc nhanh chóng.

Bình luận
Chat Facebook Chat Zalo