icon cart0

Tập Gym có bị lùn không & Tập Gym như thế nào để cao hơn ?

Tập Gym có lùn không? Một trong những chủ đề bất hủ được rất nhiều người bàn tàn tại các hội nhóm về thể hình, đặc biệt là những bạn trẻ đang trong độ tuổi dậy thì mới chân ướt chân ráo tìm đến Gym. Để giúp mọi người giải đáp thắc mắc này thì hãy cùng WikiSport tham khảo bài viết dưới đây nhé!

1. Tổng hợp 5 yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao

Đối với việc phát triển chiều cao của con người, theo các chuyên gia sức khỏe cho biết: sẽ phụ thuộc vào những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp. Cụ thể như sau:

1.1. Di truyền

Yếu tố đầu tiên ảnh hưởng tới khả năng phát triển chiều cao của một ai đó chính là do di truyền (khoảng 23%). Các nhà khoa học đã xác định được hơn 700 Gen khác nhau quyết định chiều cao, trong đó một số Gen này ảnh hưởng đến đĩa sụn tăng trưởng, còn một số Gen khác ảnh hưởng đến việc sản xuất các hormone tăng trưởng.

Theo một số tài liệu nghiên cứu khoa học đưa ra công thức để ước tính chiều cao của con cái dựa trên bố mẹ như sau:

  • Đối với con trai: chiều cao = [(chiều cao của mẹ + 15cm) + chiều cao của bố] / 2
  • Đối với con gái: chiều cao = [(chiều cao của bố - 15cm) + chiều cao của mẹ] / 2

Lưu ý: công thức này chỉ đúng phần nào chứ không hoàn toàn chính xác tuyệt đối nên mọi người không cần phải quá lo lắng, đặc biệt là những bạn có thế hệ trước sở hữu chiều cao khiêm tốn vì thực tế hiện nay nhờ chế độ ăn uống, sinh hoạt của thế hệ sau tốt hơn nên yếu tố di truyền không được thể hiện rõ rệt. Chính vì thế hoàn toàn có khả năng chiều cao của con cái sẽ tốt hơn hẳn so với bố mẹ.

Di truyền ảnh hưởng đến chiều cao

1.2. Giới tính

Giới tính cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của chúng ta. Theo nghiên cứu thì con gái sẽ phát triển chiều cao sớm hơn so với con trai, tuy nhiên thời gian tăng trưởng của chiều cao lại ngắn hơn nên chiều cao của con trai luôn tốt hơn con gái.

Theo số liệu thống kê thực tế thì người ta thấy rằng: chiều cao trung bình của nam giới trưởng thành hơn nữ giới trưởng thành khoảng 13cm.

1.3. Tập luyện thể dục thể thao

Một trong những yếu tố thúc đẩy phát triển chiều cao đó chính là tập luyện thể dục thể thao (chiếm 20%). Thường xuyên tham gia tập luyện thể thao giúp tăng khả năng sản sinh Hormone sinh trưởng, thúc đẩy các lớp sụn phát triển, khiến xương dài ra và còn giúp cơ bắp săn chắc, các khớp, dây chằng khỏe mạnh hơn.

1.4. Dinh dưỡng

Để có thể thúc đẩy chiều cao tối ưu nhất thì việc bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng như: Canxi, sắt, kẽm, Vitamin D… là cực kỳ quan trọng, đặc biệt là đối với trẻ em nhằm giúp cho hệ xương khớp chắc khỏe và phát triển nhanh chóng.

Dinh dưỡng ảnh hưởng đến chiều cao

1.5. Giấc ngủ

Có thể nhiều người chưa biết, giấc ngủ cũng là một trong những yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng, phát triển chiều cao ở trẻ em và thanh thiếu niên. Khi bạn có giấc ngủ sâu, dài, cơ thể tiết ra các hormone sinh trưởng cần thiết tăng rõ rệt, từ đó kích thích cơ thể phát triển chiều dài xương, giúp tăng chiều cao tốt hơn.

Đặc biệt, dựa trên các bằng chứng từ những nghiên cứu khoa học còn chỉ ra rằng: ngủ đúng tư thế sẽ giúp cho hệ xương khớp, sụn không bị đè nén, chèn ép quá mức. Nhờ vậy tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình phát triển chiều cao.

2. Tập Gym có bị lùn không?

Tập Gym hay tập thể hình được chia thành rất nhiều bộ môn nhỏ, bài tập khác nhau. Người tập tìm đến Gym thường với mục đích rèn luyện sức khỏe, cải thiện cơ bắp thon gọn, săn chắc đối với nữ giới và cơ bắp nở nang, 6 múi đối với nam. Tuy nhiên nhiều người lại lo ngại về tập Gym sẽ ảnh hưởng đến chiều cao của bản thân.

Vậy tập thể hình có lùn không? Đặc biệt là tập Gym ở tuổi dậy thì có bị lùn không?

Các chuyên gia khẳng định: tập Gym sẽ KHÔNG khiến bạn lùn đi bởi vì không có cách nào có thể làm cho xương của con người chúng ta ngắn lại trừ khi mọi người làm phẫu thuật cắt bỏ xương hoặc khi về già xương bị thoái hóa và cong lại.

Lưu ý: đối với những bạn trẻ đang trong độ tuổi dậy thì khi tập Gym, đặc biệt là tập các bài tập nặng như: nâng tạ, gánh tạ... dù không làm bạn lùn đi nhưng sẽ ảnh hưởng, làm kìm hãm quá trình phát triển chiều cao diễn ra không đạt trạng thái tốt nhất.

Tập Gym có bị lùn không

3. Tập Gym có giúp phát triển chiều cao không?

Sau khi biết được tập Gym không khiến bạn lùn đi, vậy liệu tập Gym có cao không? Câu trả lời là CÓ THỂ. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh tập thể hình, tập Gym đúng cách có khả năng hỗ trợ phát triển chiều cao rất hữu hiệu bởi vì:

  • Trong quá trình tập Gym sẽ giúp cơ thể con người tăng khả năng sản sinh hormone tăng trưởng, góp phần thúc đẩy chiều cao.
  • Tập thể hình giúp khung xương chắc khỏe hơn và dẻo dai hơn.
  • Tập Gym còn giúp quá trình tạo các hormone tăng trưởng ở tuyến yên và tuyến giáp diễn ra tốt nhất.
  • Tập Gym giúp kích thích phần sụn ở đầu xương phát triển, sản sinh ra các lớp sụn mới làm cho xương dài ra, từ đó tăng chiều cao.

Tập Gym có giúp phát triển chiều cao không

4. Độ tuổi phù hợp để tập Gym tăng chiều cao?

Mặc dù tập Gym có khả năng giúp bạn phát triển chiều cao nhưng không phải độ tuổi nào cũng phù hợp để tập Gym. Theo khoa học chứng minh thì quá trình phát triển chiều cao của con trai đến năm 25 tuổi còn con gái là đến năm 23 tuổi. Căn cứ vào đấy thì độ tuổi tốt nhất để tập Gym tăng chiều caotrên 18 tuổi, bởi vì đây là thời điểm khung xương đã tương đối ổn định. Còn đối với những bạn thiếu niên từ 12 – 17 tuổi thì hệ cơ xương đang trong giai đoạn phát triển chưa ổn định nên việc Gym nặng có thể gây ảnh hưởng tới chiều cao và cơ thể bạn.

5. Lưu ý cách tập Gym không bị lùn mà còn giúp phát triển chiều cao tốt

Để quá trình tập Gym thúc đẩy phát triển chiều cao diễn ra tốt nhất thì mọi người cần phải chú ý:

  • Nên chú trọng vào các bài tập Gym tác động nhiều đến cột sống, khớp xương như: tập đu xà, hít xà đơn, nhảy dây… nhằm kích thích tăng trưởng chiều cao diễn ra tốt hơn.
  • Nếu tập tạ thì chỉ nên thực hiện các bài tập ở tư thế nằm trên ghế tập tạ, hạn chế tập tạ (nâng tạ, gánh tạ) quá nặng nhất là ở tư thế đứng vì sẽ dễ gây kìm hãm sự phát triển chiều cao.
  • Trước khi tập Gym cần khởi động kỹ giúp giảm thiểu nguy cơ gặp chấn thương trong quá trình tập.
  • Khi tập Gym cần tập luyện đúng kỹ thuật, tập từ cơ bản tới nâng cao, từ nhẹ tới nặng, không nhảy bước để tránh gặp phải chấn thương.
  • Sau một giấc ngủ dài, cơ thể không bị tác động của trọng lực nên khi sáng sớm thức dậy chính là thời điểm cơ thể con người cao nhất. Cho nên mọi người tránh thực hiện các bài tập nặng, đặc biệt là tập với tạ, thay vào đó là nên tập các bài giãn cơ giúp tăng chiều cao ví dụ như hít xà, nhảy dây...
  • Sau khi kết thúc các buổi tập Gym cần dành thời gian nghỉ ngơi để cơ thể hồi phục. Đặc biệt là cần duy trì ngủ đủ giấc 7 – 8 giờ/ngày, không thức đêm quá muộn để thúc đẩy phát triển chiều cao tốt hơn.
  • Ngoài việc tuân thủ những lưu ý trên thì khi tham gia tập Gym tăng chiều cao mọi người đừng quên việc bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết trong khẩu phần ăn hàng ngày như: Canxi, Vitamin, Protein… đặc biệt là Canxi và Vitamin D và hạn chế sử dụng các chất kích thích.

Hi vọng rằng với những thông tin được WikiSport chia sẻ trong bài viết sẽ giúp mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ làm sáng tỏ cho câu hỏi "tập Gym có lùn không" và biết cách tập Gym giúp thúc đẩy, phát triển chiều cao tốt hơn.

Nếu mọi người muốn tìm hiểu nhiều hơn kiến thức tập Gym và mua các dụng cụ tập Gym cần thiết có thể truy cập vào Website: https://wikisport.vn/ để tham khảo nhé. Xin cảm ơn!

(5/5, 2 đánh giá)
WikiSport

WikiSport phân phối hàng trăm mẫu Máy Chạy Bộ, Xe Đạp Tập, Ghế Tập Gym, Giàn Tạ Đa Năng và các thiết bị thể thao khác... giá tốt, chất lượng, giao hàng Toàn Quốc nhanh chóng.

Bình luận
Chat Facebook Chat Zalo